Xe Bán Tải Sẽ tăng Hay Giảm Lệ Phí Trước Bạ Trong Năm 2018 ?

14/07/17 - Nguyễn Kiều Anh - 1168
mitsubishi

Các bạn sự đoán xem bán tải sẽ tăng hay giảm lệ phí thuế trước bạ 2017

Thời gian gần đây, rất nhiều người đang quan tâm tới thông tin nóng từ chính phủ sẽ tăng mức lệ phí trước bạ đối với xe ô tô bán tải vào năm 2018 và có thể sẽ sớm hơn. Nhiều người dân đặc biệt là những người đam mê xe bán tải đang vô cùng hoang mang và thấp thỏm trước thông tin này.

Hiện nay,  thuế nhập khẩu xe bán tải nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam chỉ ở mức 5%; thuế tiêu thụ đặc biệt 15% với xe có dung tích xi lanh dưới 2.5L, 20% với xe có dung tích xi lanh từ 2.5-3.0 L và 25% với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L. Và lệ phí trước bạ chỉ ở mức 2%.

Trong khi đó, nếu là xe thể thao đa dụng có dung tích động cơ tương tự phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện tại là 50% (với động cơ từ 2.0 – 2.5L) hay 55% (động cơ trên 2.5 L đến 3.0L) và là 90% (động cơ trên 3.0L). Ngoài ra, lệ phí trước bạ cho xe con tại Hà Nội là 12% và TP.HCM là 10%.

Nhiều ý kiến cho rằng, xe bán tải ở Việt Nam được dùng như xe con, trong khi lại không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như xe con và lệ phí trước bạ cũng thấp hơn là không công bằng. Cần đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với xe bán tải cho phù hợp thực tế.

Theo đại diện Bộ Công thuơng, trong báo cáo mới nhất: đã kiến nghị áp dụng thuế suất tiêu thụ đặc biệt, thuế suất nhập khẩu và tăng lệ phí trước bạ đối với ô tô bán tải có khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn, từ 5 chỗ trở xuống tương tự ô tô con dưới 9 chỗ. Vậy nên dự kiến mức lệ phí trước bạ đối với dòng xe bán tải sẽ tăng từ 2% lên ngang bằng với dòng xe con hiện tại (10-12%) vào năm 2018.

Vậy khả năng tăng lệ phí trước bạ trong thời gian tới có làm ảnh hưởng đến giá thành của các dòng xe bán tải trên thị trường hiện này hay không? Đặc biệt là những mẫu xe bán tải đang làm mưa làm gió trên thị trường bởi những tính năng ưu việt và khả năng chuyên chở ấn tượng như:

Mitsubishi Triton

Mitsubishi Triton phiên bản địa hình

 Ford Ranger

Hay Toyota Hilux

Điều này cũng khiến các hãng sản xuất xe bán tải kinh doanh tại Việt Nam cần phải đưa ra những đinh hướng kinh doanh mới và chiến lược về giá trong thời gian tới nhằm cân đối giữa nhu cầu của khách hàng và lợi nhuận kinh doanh.

Tuy nhiên, đối với những người đam mê vẻ bề ngoài rẳn rỏi, kiểu dáng thể thao đa dụng cùng khả năng vận hành và chuyên chở mạnh mẽ, đỉnh cao của những chiếc xe bán tải thì  đừng nên để nỗi lo về giá làm mất đi chất riêng của bạn!

 

Liên quan